กรุณาระบุคำค้นหาที่ท่านต้องการ

ประวัติการค้นหา

ลบประวัติการค้นหา
18
ต.ค. 66
ยผ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 พร้อมเปิดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อโครงการ
ยผ. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 พร้อมเปิดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อโครงการจากประชาชนในพื้นที่และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

วันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. กรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 2 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทของผู้ให้บริการ คือ บริษัท แมคโคร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท เอช ทู โอ คอนซัลท์ จำกัด เป็นผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบรายละเอียด โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มที่ 2 จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มที่ 3 จังหวัดสมุทรสงคราม และกลุ่มที่ 4 จังหวัดสมุทรสาคร ตามสัญญาเลขที่ 33/2565 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 และแก้ไขเพิ่มเติม ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 โดยการจัดประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐาน แผนงานการออกแบบรายละเอียดงานพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐาน ผลการคัดเลือกงานที่มีความจำเป็นในระยะเร่งด่วนและระยะกลางที่จะนำไปออกแบบรายละเอียด และการออกแบบรายละเอียดงานพัฒนาเมืองและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ที่จำเป็นเร่งด่วน พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ นายอำเภออัมพวา ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลยี่สาร รวมจำนวนทั้งหมดกว่า 50 คน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมแสดงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ โดยมี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดการประชุม นางสริวิไล ปุณณโอภาส โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วย นายสิทธิโชติ เช้าวงศ์พาณิชย์ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการโยธาธิการ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมการประชุม ณ ศาลาการเปรียญวัดบุญนาคประชาสรรค์ (ต้นลำแพง) ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

 

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ได้คัดเลือกโครงการพัฒนาภูมิทัศน์พื้นที่แก้มลิงทุ่งหิน ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญของจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งในด้านอุปโภคบริโภค นันทนาการ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อีกทั้งยังอยู่ในแผนแม่บทการจัดการน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญด้านเกษตรกรรมและรองรับการขยายตัวของเมือง แต่เนื่องจากปัจจุบันยังขาดการพัฒนาด้านภูมิทัศน์และสาธารณูปโภค ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวของเมือง ความมั่งคงด้านการใช้น้ำ และการนันทนาการ จึงควรพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วยการพัฒนาพื้นที่สาธารณะกลางอ่างเก็บน้ำ ให้เป็นแหล่งนันทนาการและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ควบคู่กับการพัฒนาอาคารประกอบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม การเข้าถึงพื้นที่ โครงข่ายทางเท้า ทางจักรยาน และทางวิ่งออกกำลังกาย โดยแบ่งงานการดำเนินโครงการ เป็น 3 ระยะดังนี้

  1. โครงการระยะที่ 1 โครงการระยะเร่งด่วนนำไปออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง ประกอบด้วย 1.1 ถนน ทางเดิน และทางจักรยาน 1.2 ทางจักรยานชมธรรมชาติ 1.3 สาธารณะ Pocket Park และ 1.4 จุดพักศาลา รวมค่าก่อสร้าง 936.18 ล้านบาท
  2. โครงการระยะที่ 2 โครงการระยะกลางนำไปออกแบบรายละเอียดก่อสร้าง ประกอบด้วย 2.1 พื้นที่ให้บริการ (Service Zone) และ 2.2 ถนนขนาด 4 ช่องจราจร รวมค่าก่อสร้าง 100.00 ล้านบาท
  3. โครงการระยะที่ 3 โครงการเสนอแนะในอนาคต ประกอบด้วย 3.1 ศูนย์เรียนรู้ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ศูนย์ศึกษาระบบนิเวศแก้มลิงทุ่งหิน และส่วนเรียนรู้วิถึชีวิตยี่สาร และ 3.2 ศูนย์กีฬาบริการชุมชนและพื้นที่นันทนาการ ศูนย์กีฬาทางน้ำและส่วนบริหารโครงการ

 

โดยการประชุมในวันนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง และกลุ่มบริษัทของผู้ให้บริการ จะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากผู้เข้าร่วมประชุม ไปประมวลเพื่อประกอบการออกแบบรายละเอียด เพื่อให้การพัฒนาโครงการมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ทำให้มีการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและด้านสังคมที่เข้มแข็ง สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ต่อไป

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

PDF

ภาพข่าวกิจกรรม 18 ตุลาคม 2566.pdf

ขนาดไฟล์ 1.47 MB | จำนวนดาวน์โหลด 12 ครั้ง | แจ้งไฟล์เสีย
ดาวน์โหลด
กลับไปหน้ารวมข่าวสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง